“ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์
กรณีศึกษาของผู้บริโภค
อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ”
FACTORS AFFECTING BUYING
DECISION PRODUCT AND SERVICE VIA ONLINE MEDIA
CASE STUDY:
POPULATION IN MUANG DISTRICT CHAIYAPHUM PROVINCE
นางสาววิลาวัณย์
แซ่ตั้ง นายพิษณุชัย เรืองจันทึก นางสาวศันสนีย์
ทวีรัตน์
นางสาวฟ้า
ทวีรัตน์
นางสาวพัชรี
ผ่านประดิษฐ์1
นรพล จินันท์เดช
ศุภสิทธิ์ จารุพัฒน์หิรัญ2
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสื่อออนไลน์
(2) ศึกษาทัศนคติในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ (3) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ (4) ศึกษาปัจจัยด้านต่างๆของเว็บไซด์ที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์
ของผู้บริโภค อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยใช้แบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยแจกให้กับผู้บริโภคที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นประจำในชีวิตประจำวัน
ที่พักอาศัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นผู้บริโภคที่ต้องเลือกซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ จำนวน 400 คน โดยการหาขนาดตัวอย่างด้วยสูตร Yamane จากนั้นนำมาวิเคราะห์ด้านสถิติเชิงพรรณนา
ด้านการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอุปมาน ด้วยสถิติ Chi-square และ One-way ANOVA วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม R
Studio ผลการวิจัยพบว่า
ผู้บริโภคส่วนใหญ่เคยใช้บริการการซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อออนไลน์
มีจำนวน 362 คน และตัดสินใจที่จะใช้บริการการซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อออนไลน์
จำนวน 392 คน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง (69.64%) อายุ 26-30
ปี (48.88%) สถานภาพสมรส (57.40%) อาชีพ ข้าราชการ (28.83%) รายได้ต่อเดือน 15,001
– 20,000 บาท (36.14%)
รายจ่ายต่อเดือน 10,001 – 15,000 บาท (29.02%)
|
ผลการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต
พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่สถานที่ที่ท่านใช้อินเทอร์เน็ตบ่อยที่สุด โดยส่วนใหญ่เลือก
บ้าน (51%
) ความถี่การเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต
มากกว่า 20 ครั้ง
และ 2-5 ครั้ง (28%) ระยะเวลาในการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อครั้ง น้อยกว่า ครึ่งชั่วโมง น้อยกว่า 1
ชั่วโมง (25%) ด้านอุปกรณ์ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ท่านใช้บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่เลือก
โทรศัพท์ Android (เช่น Samsung) (28%) ด้านสินค้าและบริการที่ท่านเคยสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต
ส่วนใหญ่เลือก เสื้อผ้า เช่น เสื้อ กางเกง
(23.02%) ด้านวิธีการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่เลือก
การโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (56%) ด้านการซื้อสินค้าออนไลน์จากการเลือกเว็บไซต์ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยหรือไม่
เช่น สังเกต ด้านหน้าของ URL มี http หรือ
https (รูปแม่กุญแจ) ส่วน มีระบบรักษาความปลอดภัย (53%) ด้านจำนวนเงินมากที่สุดที่ท่านเคยสั่งซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง
ส่วนใหญ่เลือก 1000 – 2000 บาท (37%) ด้านจำนวนครั้งที่ท่านเคยสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตในช่วงเวลา
12 เดือน โดยส่วนใหญ่เลือก 2 – 5 ครั้ง (46%)
ด้านสิ่งสำคัญที่สุดที่ท่านซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ส่วนใหญ่เลือก ความสะดวกในการซื้อสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง
(45%) การจัดส่งสินค้าที่เหมาะสมที่สุด จัดส่งโดยไปรษณีย์
(53%) บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ส่วนใหญ่เลือกเพื่อน
(38%)
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในส่วนของปัจจัยทางด้านเว็บไซด์
โดยด้านที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือ
ปัจจัยด้านราคาสินค้าและบริการตรงตามที่ผู้บริโภคต้องการ อันดับต่อมาได้แก่
ปัจจัยด้านสินค้าและบริการมีราคาบอกไว้ชัดเจน
สินค้าตรงตามความต้องการลูกค้าของเว็บไซด์ เว็บไซด์มีความน่าเชื่อถือ และการมีระบบชำระเงินที่สะดวก
ปัจจัยทางด้านเว็บไซด์
ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ ของผู้บริโภค
อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 คือ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซด์
การใช้งานง่ายของเว็บไซด์ ความรวดเร็วในการสั่งสินค้า ความภักดีต่อเจ้าของเว็บไซด์ ภาพลักษณ์ของเว็บไซด์ การมีสินค้าตรงตามความต้องการของเว็บไซด์ การระบุราคาสินค้าชัดเจน การมีวิธีการชำระที่ง่ายสะดวก
คำสำคัญ
: สินค้าและบริการผ่านสื่อออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น