วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Principle of Graphic Design พื้นฐานของการออกแบบกราฟฟิก

พื้นฐานของการออกแบบกราฟฟิก


อย่าออกแบบเพื่อผู้ออกแบบ แต่ให้แบบเพื่อเพื่อนมนุษย์

การออกแบบคือการหาจุดกึ่งกลางระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ

และต้องมีพื้นฐานทางศิลปะ และสามารถใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบได้
โปรแกรมที่ใช้ได้แก่ Adobe Illustrator Adobe Photoshop และ Adobe Indesign สำหรับออกแบบหนังสือและสิ่งพิมพ์
แต่สิ่งที่เป็นองค์ประกอบ ที่จะให้งานออกมาสมบูรณ์

1. รูปภาพ

2. Text ข้อความ ข้อความก็จะมีฟอนต์ที่แตกต่างกันและให้ความหมายแตกต่างกัน รวมถึงความสวยงาม ความเหมาะสม ขนาดของตัวอักษร ซึ่งในส่วนของ Header ย่อมที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งจะเป็นข้อความที่บอกถึ่ง ชื่อหนังสือ ชื่อเรื่อง หัวข้อ

3. การใช้สี สีทุกสีมีความสวยงามในตัวของมัน ขึ้นอยู่กับการบอกเล่าเรื่องราวของเรา และเลือกสีไม่ให้มันขัดกันมากเกินไป ให้มันดูกลมกลืน เช่น ถ้าเอาสีแดงกับสีเขียวมาติดกัน มันก็ไม่กลมกลืนแล้ว แทนที่จะเป็น แดงส้มเหลือง เขียว ขาว ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ดำ

4. รูปร่างรูปทรง เส้นต่างๆ รวมถึงขนาดของเส้น สีของเส้น เส้นรองรูปร่างความมีไหม

5. การเรียงลำดับของภาพ (Layer)

6. ความเด่นชัด คือตัวหนังสือต้องแตกต่าง อย่างกลมกลืนกับแบ็คกราว
7. ความบาลานซ์สมดุลของภาพ




8. การจัดเรียง ALIGNMENT header อยู่ไหน Body อยู่ไหน Image อยู่ไหน Bottom อยู่ไหน
9. ระยะห่าง Proximity การวาง space ของภาพอย่างเหมาะสม การชิดซ้าย ชิดขวา หนักบน หนักล่าง

10. แสงและเงา ต้องเป็นไปด้วยความเหมาะสม ไม่ยัดเยียดจนอึดอัดมากไป เน้นที่ตัว Header เป็นหลัก เพื่อเพิ่มความหรูหรา ให้กับตัวอักษร หรือภาพนั้น
งานออกแบบที่ดี ไม่ได้มีความหมายเฉพาะเจาะจงถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการสื่อความหมาย
ภาพบางภาพอาจจะมีแค่สีขาวและดำ แต่ถ้ามันถูกที่ถูกทางถูกเวลา อาจจะเป็นภาพที่ดี
ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละบุคคล รวมถึงเทคนิคเฉพาะตนเฉพาะด้านในสิ่งที่ตนถนัด
เช่นบางคน ถนัดงาน เวคเตอร์ บางคนถนัด วาดภาพด้วยดินสอ บางคนถนัดด้วยพู่กัน งานที่ดีอาจจะไม่ใช่งานที่สมบูรณ์แบบ บางงาน จะเว้นไว้ ให้คนอื่นนำไปต่อจินตนาการต่อ









ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น