วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการเล่านิทานและทฤษฎีของ Bloom

ประชุมครูใหม่ในวันนี้ มีสองประเด็นใหญ่คือเทคนิคการเล่านิทาน และ ทฤษฎีสมองของบลูม


1. การเล่านิทาน   คือนวัตกรรมการสอนที่สำคัญของครู  เป็นการเตรียมเข้าสู่บทเรียนที่ดี
   ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง
    - ท่าทางครู น้ำเสียง สูง ต่ำ การเน้นเสียง ต้องน่าสนใจ
    - การแสดงสีหน้า อารมณ์ของครู
   - บรรยากาศโดยรอบ เพื่อให้เด็กอยากฟังมากยิ่งขึ้น
    - ให้เด็กมีส่วนร่วม  ไม่สรุปให้เด็ก
    - การถามคำถามปลายเปิด แนวนอบน้อม
    - การจับหนังสือ - หนังสือไม่หยุดนิ่ง
    - การนั่งของครู
    - ไม่จำเป็นต้องเล่าตามหนังสือทั้งหมด  ใช้ภาษาของเราด้วย
    - การปฏิสัมพันธ์แนวราบ
    - การเลือกนิทาน  นิทานต้องมีสีสันสวยงาม เนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้ฟัง  ไม่ยาวจนเกินไป
    - การเตรียมตัวก่อนเล่า

2. พฤติกรรมสมอง ของบลูม
   เริ่มต้นจากการจำ 
   -สู่การเข้าใจ การเข้าใจคือการตีความได้ สามารถสรุปเนื้อเรื่องเป็นคำพูดของตัวเองได้ 
   - การประยุกต์ใช้  เช่น เรียนเรื่องดอกเบี้ย  กลับบ้านไปสามารถคิดดอกเบี้ยคนกู้ให้พ่อได้ เป็นต้น
  - การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การให้ความเห็น  ให้เหตุผล
   - การสังเคราะห์  การรวมเป็นสิ่งใหม่  เช่น การนำ รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มาต่อกันให้เป็นรูปใหม่
   - การประเมินค่า  การตัดสิน การวิจารณ์  ดีหรือไม่ดี  ใครดีกว่ากัน เห็นด้วยหรือไม่ เป็นต้น
   - การสร้างสรรค์ คือการทำให้เกิดสิ่งใหม่

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น