วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การส่งออก ตอนที่ 2


การส่งออกตอนที่ 2 ว่าด้วยเรื่องราคาและปัจจัยในการตัดสินใจวางจำหน่ายสินค้าในhost countries
การแข่งขันเรื่องราคาเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยม้วนเสื่อกลับบ้านไปหลายบริษัทแล้ว การสำรวจราคาตลาดเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นว่าเราควรส่งออกสินค้านี้ไปยังประเทศนี้รึเปล่า ราคาต้นทุน + ค่าขนส่ง + ภาษี ส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้นกว่าการขายในประเทศ และถ้าราคาในตลาดต่างประเทศสูงกว่าเมื่อเรามาคำนวณ currency แล้ว มีทางที่จะได้ marginal revenue อยู่ เราก็สามารถสู้คู่แข่งได้ โดยตัดสินใจ ที่จะตัดราคานิดหน่อยหรือขายราคาเท่ากันแต่มีของแถม อันนั้นก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของคุณ แต่ถ้าราคา + ค่าขนส่ง + ภาษี + หรือมีการกีดกันทางการค้าอื่นๆ แล้วทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของเราสูงกว่าราคาท้องตลาดต่างประเทศอยู่มาก คุณก็ควรตัดสินใจได้แล้วว่าจะสู้หรือจะถอย สู้โดยราคาที่สูงกว่าไปแข่งเรื่องคุณภาพ หรือจะขายราคาเท่าเขาแต่เราขาดทุน (เอาฮา เอาสะใจอย่างเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น