วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

ทุกวันนี้ ความรู้ knowledge คือทุกคนสามารถทันกันได้ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ Wisdom

ทุกวันนี้ ความรู้ knowledge คือทุกคนสามารถทันกันได้ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ Wisdom
ดังนั้นเราควรจะศึกษา 2 เรื่องนี้ใหญ่ๆ คือ
1.วิชาบรรณารักษ์ คือวิธีการค้นหาหนังสือในห้องสมุด การจัดหมวดหมู่ การเรียงตามอักษร ตัวเลขต่างๆ ใช้ในการค้นหาหนังสือตามห้องสมุดใหญ่ๆ เช่นห้องสมุดมหาวิทยาลัย หอสมุดแห่งชาติเป็นต้น
2. วิธีการค้นหาข้อมูลด้วย Google ที่ถูกต้อง คนส่วนใหญ่มักจะค้นหามันเป็นประโยคคำถาม เช่น สงครามโลกครั้งที่1เกิดขึ้นเมื่อปีอะไร คนส่วนใหญ่จะพิมพ์คำถามใส่มันแบบนี้ แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้น ที่ดีควรจะพิมพ์เป็นคีย์เวิร์คหรือคำสำคัญ สงครามโลกครั้งที่ 1 (เว้นวรรคตามด้วย) ปี แค่นั้น หรือการที่เราจะค้นหาอะไรแล้วต้องเว้นวรรค แต่เราจำเพาะเจาะจงมันทั้งประโยค เราต้องมีเครื่องหมาย " ฟันหนู ไว้ก่อนและหลัง " เช่น "พิษณุชัย เรืองจันทึก" เราก็จะค้นหาทุกอย่างที่มี พิษณุชัย เรืองจันทึก เท่านั้น พิษณุชัย รักไทย จะไม่ปรากฎขึ้น
ใน google เราจะค้นหารูปภาพของสิ่งใด เราก็ค้นหาในเมนูรูปภาพ หรือวีดีโอเมื่อต้องการค้นหาข้อมูลวีดีโอ
แต่รู้หรือไม่ใน youtube เราก็ยังสามารถค้นหาวิธีการ how to หรือทำตาม หรือแม้กระทั่งหาแคร็กเกมส์หรือสูตรเกมได้
เช่น เราต้องการเรียนตัดต่อภาพใน Photoshop เราก็แค่พิมพ์ วิธีตัดภาพใน Photoshop ใน youtube ก็จะมีวีดีโอสอนเรา ให้เราทำตาม แบบไม่ง่วงแล้ว ไม่ต้องเปิดตำรา ไม่ต้องอ่านเอง ผมจะชอบมากเวลาดูพวกขั้นตอนการทำอาหารเมนูต่างๆ เพราะใน youtube สอนไว้เยอะมาก หรือแม้กระทั่ง สอนวิชาเศรษฐศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ บัญชี การเกษตรมีหมด ทีนี้เราจะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรดีล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น