วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับการสื่อสาร ( Fundamental Decision )

ปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับการสื่อสาร ( Fundamental Decision ) ก่อนการวางแผนการสื่อสารต้องคำนึงถึงอะไร
1.ลูกค้าเป้าหมายของการสื่อสาร ( Targeting )
2.ตำแหน่งการตลาดของแบรนด์ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ในใจลูกค้า ( Brand Positioning )
3.การกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร ( Odjective ) ต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร วัดผลอย่างไร เช่น สร้างการรับรู้ของแบรนด์ เตือนความจำ กระตุ้นให้ซื้อ การวางวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ทำให้การวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดได้ง่ายขึ้น
4.การกำหนดงบประมาณ ( Budgeting ) ต้องทำควบคู่ไปกับการกำหนดวัตถุประสงค์ คือ การกำหนดงบประมาณว่า จะใช้เท่าไรในระยะเวลาเท่าไร โดยทั่วไปการกำหนดงบประมาณทำได้ 4แนวทาง คือ
 
1.กำหนดงบประมาณตามความสามารถที่จ่ายได้ แนวทางนี้มีข้อเสีย คือการทำให้การสื่อสารไม่ส่งผลตามเป้าหมาย เพราะงบประมาณมีจำกัด ถ้าเป็นเช่นนี้ต้องวางแผนให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
2.กำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย ข้อดีของวิธีการนี้คือการกระตุ้นให้ต้องขายให้ได้ตามเป้าหมาย ใช้งบประมาณตามยอดขาย ข้อเสีย คือยอดขายเป็นเพียงการพยากรณ์ล่วงหน้า ย่อมมีความไม่แน่นอน หากไม่ควบคุมติดตามค่าใช้จ่ายงบประมาณผลลัพท์อาจผิดพลาดได้3.กำหนดงบประมาณเท่างบประมาณของคู่แข่ง วิธีนี้คงต้องทำตัวเป็นนักสืบ เพราะงบประมาณด้านการสื่อสาร ไม่ค่อยมีใครบอกใครตรงๆ4.กำหนดงบประมาณตามวัตถุประสงค์และงานที่ต้องทำ วิธีการนี้ดีที่สุด เพราะก่อนที่จะกำหนดงบประมาณ ต้องศึกษาให้ดีว่างานที่ทำคืออะไร ทำทำไม เพื่อวัตถุประสงค์อะไร และคาดหวังผลตอบรับอะไร

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น