วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บางทีเราต้องแยกให้ออกระหว่าง อนุรักษ์ ความเป็นไทยกับความเจริญ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย ความมี passion

 บางทีเราต้องแยกให้ออกระหว่าง อนุรักษ์ ความเป็นไทยกับความเจริญ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย ความมี passion ความอยาก จะให้ทุกคนอยู่บ้านทำนา แล้วก็ตายไป มันไม่ได้ กำลังของคนไม่เหมือนกัน ความชอบ ความอยากมีไม่เหมือนกัน

ในแนวคิดคอมมิวนิสต์จริงๆจะพร่ำสอนให้เกี่ยวกับศาสนามาก เกี่ยวกับจิตวิญญาณ ประมาณว่าเงินไม่ได้มีความสำคัญ ความสุขต่างๆหากละที่สำคัญ แล้วก็สะกดจิตคนเราไม่ให้ต้องหาเงินมาก พอไม่หาเงินมาก รถก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ อาชีพ คุณก็แค่เป็นแรงงาน หรือเป็นชาวนา คุณก็มีความสุขแล้ว
......................
ผ่านไปเรื่องใหม่ ใน startup พระเอกแม่งเก่งมาก ความเก่งในการเขียนโปรแกรมสามารถหาเงนได้เป็นร้อยล้านแต่ เป้าหมายของโดซานไอ้พระเอก ไม่ใช่เรื่องเงิน และไม่ใช่เรื่องจิตวิญญาณ แต่เป็นเรื่องความรัก คือกูจะเอา กับนางเอก กูจะรักกับนางเอกคนนี้คนเดียว คนอื่นห้างแย่ง และผู้หญิงคนอื่นกูไม่เอา และกูหวังว่า มันจะเป็นคนสุข....
..............
ผ่านไปอีก 1 เรื่อง
............
อีก 1 เรื่องคือ เด็กจบใหม่เฟรชๆ ไม่เคยมีหนี้ กำลังคิดอยู่ว่า จะเลือกงาน ราชการหรือ งานเอกชน หรือ จะไปเป็น Startup (ผู้ประกอบการ)
ถามว่า ทุกอาชีพต้องตายไหม ใช่ต้องตาย
แล้ว ตอนนี้ เรารู้ไหม ว่าเราต้องตายวันไหน ก็โมงกี่นาที
อ๋อ ไม่รู้เลย เพราะไม่ใช่ยมบาล
....
สรุปให้ข้อดี ราชการ เงินเดือน start 15,000 ทำงานจนอายุ 60 ปี มีเงินเกษียณจนตาย พ่อกับแม่ได้นอนห้องพิเศษ ไม่ได้จ่ายค่ารักษาพยาบาล บรรจุได้ สามารถกู้ได้ 1 ล้าน .. แต่ขอโทษ เงินกู้....ไม่ใช่รายได้ อยู่ได้ด้วยอาชีพเสริม ดีหน่อย คือพ่อแม่ มีหน้ามีตา แต่ลูกจะมีความสุขหรือไม่ ไม่รู้ แต่พ่อแม่ มีความสุข โอเค มึงทำงานราชการ มึงคือลูกโคตรกตัญญู ส่วนลูกจะมีความสุขส่วนตัวหรือไม่ไม่ต้องถามถึงเลย
........
ส่วนพนักงานเอกชน ล่ะ การบ้านไม่มี เงินเดือน start 12,000 - 25,000 ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ยิ่งประสบการณ์มาก ยิ่งเงินเดือนเพิ่ม เงินเดือนจะเพิ่มเพราะย้ายบริษัท ไม่ใช่อยู่บริษัทเดิมนานๆ ปีสองปี ย้าย ไป Apply job ใหม่ เพื่ออัพเงินเดือน เราคือยอดมนุษย์เงินเดือน แห่ง อโศก สีลม ถนนวิทยุ
มาทำงานนั่งรถตู้ ต่อ BTS และเดินนิดหน่อย บางวันตื่นสาย ต้องต่อวินมอเตอร์ไซด์ มีประกันสังคม มีคอมมิสชั่น มีโอที มีโบนัส ใช้ Smartphone แบรนด์เนม รายได้ดี แต่พ่อแม่ไม่ได้อะไร บางเดือนคุ้มเดือนบ้าง บางเดือนชนเดือนบ้าง บางเดือนต้องโทรหาอิพ่ออิแม่ ถึงพ่อแม่จะไม่มีสวัสดิการ แต่บ้านมัน มีบ้านใหม่ มีรถใหม่กลับสงกรานต์ปีใหม่นี่อวดขับวนได้รอบหมู่บ้านดีจริงๆ ไวจริงๆ กู้ก็ง่าย เงินเดือนก็ดี รักษาสุขภาพให้แข็งแรงก็พอ
......
Startup ทำมาค้าขาย ต้องทนโดนดูถูกจากพ่อแม่ของอิพวกข้างบน
ดีก็ดีเลย เจ๋งก็ เปลี่ยนอาชีพไปเป็นพนักงาน ไปหาสอบราชการ
คนเราไม่ยอมอดตายหรอก เชื่อสิ ถ้าขอพ่อแม่ไม่ได้ ต้องวิ่งไปรับจ้างหางานทำ คนที่รวยที่สุดในประเทศ ไม่ได้เป็นพนักงานและไม่ได้เป็นราชการนะเออ ใช่ เอาคือ Startup พ่อค้า จากเมืองจีน เสื่อผืนหมอนใบเจ้าสัว CP ทุกวันนี้มีเงินเป็น ล้านล้าน ล้านๆมองภาพไม่ออก เอางี้ 999,999 ล้าน + 1 ล้าน มองภาพออกยัง 5555
เขาจะซื้อประเทศได้อยู่แล้ว ทำทุกอย่าง ต้นแต่ ปุ๋ย เซเว่น ทรู เครือข่ายโทรศัพท์ ไฟแนนซ์ ต่างๆ ก็เข้าไปซื้อกิจการ แล้วจะซื้อกิจการของเทสโก้โลตัสอีก แม็กโครก็ซื้อแล้ว ไก่ อาหารไก่ ไข่ ปลา ข้าว โอ้ย ของเขาหมด เริ่มต้นจากเสื่อผืนหมอนใบนะเนี่ย
อย่าถามว่า พ่อแม่จะสบายไหม เงินขนาดนี้ ซื้อโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในประเทศยังได้ 555
.....
แต่ตายไปก็ไปเป็นผีเหมือนเดิมนะ ใครจะไปรู้ คนพุทธบอกว่าเป็นผี คนคริสต์ก็บอกว่า อาจจะขึ้นสวรรค์ เพราะเชื่อเรื่องพระเจ้าสวรรค์ คนไม่มีศาสนาและคนที่เข้าไม่ถึง บอกว่าตายแล้วสูญ หายไปเลย แล้วสรุปเกิดมาทำไมว่ะ จะอยู่ไปทำไมว่ะ...... ยังนึกไม่ออก หิวแล้วหาข้าวกินก่อน ไม่มีข้าวกิน เอาเงินไปซื้อก่อน ไม่มีเงินซื้อ ไปทำงานก่อน ทำงานเสร็จแล้ว หาข้าวกินก่อน....อ้า ได้กินข้าวสมใจ .......... จบ ........
สรุป กูเกิดมาทำไมว่ะ จะทำอะไรต่อว่ะ แล้วตายแล้วไปไหนว่ะ แล้วกูหาเงินมาได้เยอะๆ พอกูตายกูเอาไปได้ไหมว่ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น