วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เอเลี่ยนสปีชีส์ คืออะไร

วันนี้จะพูดถึงเรื่อง เอเลี่ยนสปีชี่
เอเลี่ยนสปีชี่คือ การนำสัตว์นอกระบบนิเวศ ห่วงโซ่อาหาร เข้ามาในพื้นที่ แล้วส่งผลกระทบต่อสัตว์หรือระบบนิเวศในพื้นที่ ทำให้สัตว์หรือพืชในระบบนิเวศลดปริมาณอย่างรวดเร็ว
เช่น การปล่อยปลาซักเกอร์ ปลาไหล ปลาดุก ลงไปในแม่น้ำ โดยเราไม่รู้ เราคิดว่าแค่จะทำบุญ แต่หารู้ไม่ ว่าปลาเหล่านั้นไปกินปลาอื่น ยิ่งปลาซักเกอร์ หรือบ้านเราเรียกมันว่านี่ไปกินไข่ปลาอื่น จนแทบจะไม่ได้ขยายพันธ์
แต่ก่อน เรานำเข้าปลาซักเกอร์มาเพื่อ ทำความสะอาดตู้ปลา เลี้ยงในพื้นที่จำกัด แต่พอมันตัวใหญ่ขึ้น หน้าตาหน้ากลัวเรากลับนำมันไปปล่อยในแม่น้ำสาธารณะ จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อสัตว์อื่น ถ้านานๆไปอาจทำให้ปลาอื่นสูญพันธุ์ได้
นอกจากนี้ยังมี หอยเชอรี่ ผักตกชวา จอกหูหนูยักษ์ หอยกะพงเทศ ไมยราพยักษ์ ต้นสาบหมา ตะพาบไต้หวัน เต่าญี่ปุ่น นาคหญ้า อิกัวหน้า ปลาจระเข้ ป่านศรนารายณ์ ปลาปิรันย่า และยุงลาย ซึ่งทั้งหมดไม่ได้มีแหล่งกำเนิดในไทย แต่มีคนนำเข้ามา แต่ไม่ได้ควบคุม จนส่งผลกระทบต่อสายพันธุ์พื้นเมืองและระบบนิเวศ 

ที่มา: http://taysaxmann.blogspot.com/ 




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น