วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Case study การบินไทย คว้ารางวัลสายการบินปรับปรุงคุณภาพมากที่สุด


Case study การบินไทย คว้ารางวัลสายการบินปรับปรุงคุณภาพมากที่สุด
------------
ปลายปี 2557 สายการบินไทย ประสบกับปัญหาขาดทุน หลายหมื่นล้านแทบที่จะล้มละลายเลย อย่างที่หลายๆคนยังจำได้ในข่าว
แต่กลางปี 2559 การบินไทยได้ทั้งกำไรมหาศาลเป็นหมื่นล้าน รวมทั้งคว้ารางวัล ซึ่งเรามาดูกันว่า ใครอยู่เบื้องหลัง แต่แน่นอนคือผู้บริหารคนใหม่ อย่าง คุณจรัมพร โชติกเสถียร ซึ่งก้าวเข้ามารับตำแหน่งตอนที่องค์กรเกิดปัญหาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คุณจรัมพร เคยเป็นผู้บริหารของธนาคารไทยพาณิชย์และผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แน่นอนว่าท่านไม่ธรรมดาแน่นอน
ถามว่า ท่านเข้ามาตอนที่มีปัญหาถามว่ามีปัญหาหรือไม่แน่นอน ว่ามีปัญหาแน่ๆ ทั้งปัญหาคนเก่า วัฒนธรรมเก่าๆ ซึ่งท่านเข้ามา เปลี่ยนหมดเลย เปลี่ยนขั้นตอนการทำงาน อะไรที่ยุ่งยากให้ง่ายขึ้น โดยท่านเข้ามาท่านวิเคราะห์ปัญหาก่อน แล้วค่อยๆแก้ไป ทำอย่างไรถึงจะลดต้นทุนได้ 10,000 ล้าน เอาระบบ Lean มาจับ จัดการกับสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ปลดพนักงานถึง 1400 ตำแหน่ง ขายเครื่องบินออกไป 10 ลำ ลดหรือยกเลิกเส้นทางการบินบางเส้นทาง ที่ขาดทุน เช่น โรมและLA แล้วหันมาเพิ่มเส้นทางที่ได้กำไรเช่น แฟรงค์เฟริส ลอนดอน กลยุทธ์ของท่านไม่ใช่การลดราคาตั๋วเครื่องบิน แต่ ปรับปรุงต้นทุน ลดขนาดเครื่องบินใช้ แอร์บัส 320 ในสามเส้นทาง เช่น หลวงพระบาง โดยใช้เครื่องไทยสไมล์บินแทน เพราะได้กำไรกว่า ปรับแผนการตลาด การนำคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน เพื่อให้งานเร็วขึ้น เพราะกลยุทธ์ของท่านคือ ทุกอย่างต้องเร็ว และตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น