วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564

ค้นหาอะไรก็เจอใน google ทำอะไรก็ได้ตามใจต้องการ ถ้าใช้คีย์เวิร์ดถูกตัว ทักษะหนึ่งที่โรงเรียนไม่มีสอน

 เมื่อวานผมลอง search หาวิธีการแชร์หน้าจอจากไอโฟนขึ้นมาในจอคอมพิวเตอร์ผม ผมลองอยู่สองครั้งแล้วครั้งที่ได้ผลดีที่สุด ผม search คำว่า  airplay iphone windows pc ios14




แล้วก็มีโปรแกรมขึ้นมาให้เลือกในลิสต์ใน google ซึ่งสิ่งที่ผมต้องการคือ freeware แล้วผมก็ได้ดั่งใจ ใช้โปรแกรมฟรีโดยไม่เสียตังค์ เมื่อก่อนผมใช้ itools4 ของจีน แต่พออัพ ios14 แล้วมันทำให้ใช้โปรแกรมนี้ไม่ได้ ปัจจุบันผมใช้ โปรแกรมที่ชื่อ 5KPlayer  ซึ่งโหลดมาจาก google จากคำค้นข้างบน ซึ่งใช้แล้วโปรแกรมมันเวิร์คมากเหมาะสำหรับ youtuber หรือครูหรือใครที่ต้องการพรีเซนต์ผ่านมือถือ ยังภาพจากมือถือโดยไม่ต้องใช้สายเสียบให้รุงรัง

การใช้เครื่องหมาย "ฟันหนู"  ฟันหนูประกบหน้าหลัง มันจะทำค้นหาเฉพาะคำตามคีย์เวิร์ดของเราโดยไม่มีอะไรแทรก  นิยมใช้สำหรับประโยคยาวๆหรือ ชื่อนามสกุล เช่น "พิษณุชัย เรืองจันทึก"  มันก็จะไม่ปรากฎคนที่ชื่อพิษณุชัย นามสกุลอื่นเลย จะหาเฉพาะพิษณุชัย เรืองจันทึก คีย์เวิร์ดภาษาอังกฤษ สำหรับใช้ค้นหาวิธีทำ คือเติมคำว่า how to นำหน้า

แต่ถ้าจะหาความหมายคือ เติมคำว่า mean ต่อท้าย คำที่ค้นหา   ถ้าจะแปลก็เติมคำว่า translate ต่อท้าย  แต่ถ้าเป็นภาษาไทย ก็  เติมคำว่า แปล ต่อท้ายคำที่ต้องการค้น

การค้นที่ดี คือ เอาเนื้อๆ ไม่เอาน้ำ เหมือนเราชกหมาย ต่อยหมัดน็อคไปเลย ต่อยปลายคางหนักๆ ไปเลย

เช่นอยากรู้วิธีการทำแกงเห็ด  ก็ค้น "วิธีทำแกงเห็ด"

อยากรู้ราคา จ้างทำแอฟในมือถือก็ค้นหา คำว่า  รับทำแอพ ios เวปแอพ ราคา ก็ขึ้นมา

ต้องการไปที่ไหน ให้พิมพ์ชื่อสถานที่ ตามด้วยคำว่าแผนที่  เช่น เงินติดล้อ สระบุรี แผนที่

ถ้าต้องการทราบเบอร์โทร  ก็  เงินติดล้อ สระบุรี เบอร์โทร

ถ้าต้องการทราบรหัสไปรษณีย์ก็   เมืองสระบุรี รหัสไปรษณีย์

ถ้าอยากรู้ดอกเบี้ย ก็   เงินติดล้อ ดอกเบี้ย

อยากรู้เกี่ยวกับ  วัฒนธรรมองค์กร  ก็พิมพ์  "วัฒนธรรมองค์กร คือ" "วัฒนธรรมองค์กร หมายถึง"

หรือ "วัฒนธรรมองค์กร"  เฉยๆ

ถ้าอยากรู้ประวัติศาสตร์  ต้องระบุ ชัดๆว่า สมัยไหน ใครเป็นกษัตริย์  เช่น  ประวัติศาสตร์ อยุธยา สมัยพระนารายณ์  ก็จะได้ความรู้ตัวนี้มา

ส่วนบางครั้ง ถ้าเราอยากได้วิธีทำ เช่น วิธีประกอบคอม  ซึ่งใน google มีเยอะมาก มันธรรมดาไป เพราะคนสร้างคอนเทนส์นี้เยอะ ให้พิมพ์คำว่า  ประกอบคอม ติดตั้งชุดน้ำ youtube 

 แล้วคุณจะได้ เนื้อหาที่เป็นวีดีโอ ไม่ต้องอ่าน และจะเข้าใจง่ายกว่าการอ่าน

ต้องการรู้สูตรคิดดอกเบี้ย ก็ค้นหาคำว่า   สูตรการคำนวนดอกเบี้ย

แค่นี้เราก็รู้วิธีคำนวณ แต่ดอกเบี้ยมี 2 ประเภท คือ ดอกเบี้ย คงที่ กับดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

ดังนั้นเราต้องเจาะจงไปอีกว่า  สูตรการคำนวนดอกเบี้ย อัตราคงที่

เท่านี้เราก็จะได้วิธีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่แล้ว

มีหลายคน ที่ลงวินโดว์ใหม่ แต่ทำแผ่น ไดรเวอร์หาย

ถ้าต้องการลง driver สำหรับ memboard asus รุ่น socket 1151 LGA สำหรับ core i3 ลง windows 7 64bit แล้ว เราต้องมาดูอีกว่าต้องการไดร์เวอร์ตัวไหน Chipset  AHCI Asmedia audio MET IRST  USB3 Reatekaudio LAN หรืออะไรที่ต้องการ

(ถามว่ารู้ได้ยังไง ผมเข้า cpuZ ถ้าไม่มีก็ไปกล่องมาดู  ไม่ก็ กดดู bios ตอน boost เครื่อง)  

(ถามว่า driver ตัวไหนหายไป  ให้คลิ๊กขวา ตรง my computer เลือก properties จากนั้นเลือก device manager ถ้าอันไหนขึ้นเครื่องหมายตกใจ ก็อันนั้นแหละ)

สมมุติ chipset นะก็ค้นหาคำว่า

download driver chipset for windows 7 64bit asus 1151 lga 

กดปั้ง อันแรกเลย ไม่เชื่อเข้าไปค้นหาเลย ตามนี้เลย





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น