วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2564

เครื่องมือการสื่อสารการตลาด Integrated Marketing Communication

 เครื่องมือการสื่อสารการตลาด    Integrated Marketing Communication




การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing Communication) หมายถึง กระบวนการของการพัฒนาแผนงานการสื่อสารการตลาดที่ต้องใช้การสื่อสารหลายรูปแบบเพื่อจูงใจกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือการสื่อสาร มี 5 เครื่องมือคือ

1. 1.การโฆษณาหรือ AD  คือรูปแบบของการจ่ายเงินเพื่อเสนอขาย หรือแจ้งเรื่องราวเกี่ยวกับความคิดสินค้าหรือบริการ โดยไม่ใช้บุคคล ผ่านสื่อต่างๆ  เช่น สื่อทางโทรทัศน์ วิทยุ  สื่อสาธารณะ เช่น ป้ายโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิตอล เช่น จัดทำเว็บไซต์  Social media , line, facebook  เป็นต้น


2.      2.การประชาสัมพันธ์ หรือ PR หมายถึง การจัดการให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีความเชื่อถือในสินค้าและบริการนั้นๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เช่นการจัดอีเว้นท์ จ้างรีวิว จ้าง influncer จ้าง Youtube การจ้างทีวีทำข่าว งานเปิดตัว




3.        3.การส่งเสริมการขาย หรือ SPหมายถึง กิจกรรมที่สามารถกระตุ้นความสนใจ การทดลองใช้หรือการซื้อของลูกค้าในระยะเวลาอันสั้น เช่น การลด แลก แจก แถม




4.       4.การขายโดยบุคคลหรือ PS หมายถึง การสื่อสารแบบเผชิญหน้า เพื่อให้เกิดการรับรู้ ความชื่นชมและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโดยทันที (จัดพนักงานขาย) Sale Team, Sale Department เป็นช่องทางที่ไม่สามารถขายโดย AI CHATBOT ต้องมีการจ่าย incentive และ BONUS ที่ดี มีการกำหนด เป้าหมายรายเดือน รายปี รวมถึง KPI


5.      การตลาดทางตรง หรือ DM หมายถึง การสื่อกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เช่น การใช้โทรศัพท์ จดหมาย แคตตาล็อก Direct massege ทาง IG FACEBOOK LINE TWITTER SMS EMAIL ผ่านสื่อทางโทรทัศน์ เช่น TVDirect ผ่านสื่อทางวิทยุ เช่น การให้โทรศัพท์เข้าไปแล้วได้สิทธิพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด คูปอง เพื่อให้เกิดการตอบสนองอย่างใดอย่างหนึ่งสื่ออิเล็กทรอนิก เช่น ขายของผ่านเว็บไซต์ บางครั้งลูกค้าอาจจะอึดอัดบ้าง อาจจะคิดว่าเป็น SPAM บ้าง แต่การเลือกเวลาที่เหมาะสม ในช่วงที่ลูกค้าว่างที่สุดเขาอาจจะมีเวลาตัดสินใจมากที่สุด  
ขอบคุณภาพตัวอย่างจาก บมจ. เงินติดล้อ


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น