วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2564

เมื่อไหร่ที่ over stock ต้องเอาการตลาดและการขายเข้ามาช่วย

 


เมื่อไหร่ที่ over stock ต้องเอาการตลาดและการขายเข้ามาช่วย เรา over stock เพื่อให้ได้ economy of scales เพื่อต้นทุนที่ถูกลง

แต่ ต้องแลกมาด้วย กระแสเงินสดที่หายไป ถามว่าทำไมไม่ทำ JIT ทำไมไม่ใช้ leans ทำไมไม่ใช้ zero stock ก็เพื่อ ราคาต้นทุนที่ถูกกว่า และเพื่อซื้อใจ supplier รอบหน้าเราจะได้สั่งเขาอีก พอเขารู้จักเราแล้ว อาจจะได้ทำธุรกิจกันอีกยาว
ส่งที่เราต้องเอากระแสเงินสดคืนมาได้ดีที่สุดคือ
การตลาดและการขาย (marketing and sell or sell person)
ต้องรีบวางแผน set goals เอา swot มาวิเคราะห์ วิเคราะห์ all of stake holders ถ้ามีเวลาให้วิเคราะห์ five forces model ของธุรกิจเราด้วย
จากนั้นมาไล่ 4P ของเรา เริ่มจาก product price place promotion
- product สินค้า - สินค้าคุณภาพดีไหม ทำแพ๊คเก๊ตยังไง ทำบรรจุภัณฑ์ยังไง สินค้าอยู่ในเทรนไหม จุดนี้เราต้องมาวิเคราะห์ segment position และ targeting ลูกค้าเราเป็นใคร เราจะขายสินค้าให้ใคร
- price - ราคา เราจะตั้งราคาเท่าไร ราคาคือราคาที่ดีที่สุด คือราคาที่ขายออกง่าย ราคาที่กระตุ้นการซื้อ ราคาที่เราวาง position ของสินค้าไว้
- place - สถานที่จัดจำหน่าย ช่องทางจัดจำหน่าย ช่องทางจัดเก็บสินค้า จะเอาสินค้าไปวางไว้ที่ไหน ต้องวางให้ถูกที่ ถูกทำเล วางผิดที่สินค้าเราจะไม่มีคุณค่าอะไรเลย เลือกเอาเลย โชว์ห่วย มินิมาร์ท ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า เซเว่น bigC โลตัส โรบินสัน งานแสดงสินค้า OTOP หรือว่า ขายออนไลน์ เฟสบุคแฟนเพจ ไลฟ์สด IG LINE@ Lazada shoppi webbrog website ส่วนตัว หรือจะขายผ่านตัวแทนขาย
- Promotion การส่งเสริมการขาย รวมถึงการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ นำเอา IMC มาจับตรงนี้ ทำให้ครบทุกหัวข้อวิเคราะห์ให้ครบทุกหัวข้อ
การขายที่ได้ผลดีที่สุด คือการขายโดยตรง แต่ข้อเสียคือจะต้อง take time ขายโดยตรงคือยังไง ทักแชตไปหา หรือโทรไปหา คนที่คุณรู้จัก หรือคนที่คุณมี contact อธิบายรายละเอียดสินค้า แล้วถามเขาว่าจะรับไหม จะรับกี่ชิ้น
ถ้าเขาบอกสินค้าของคุณแพง นั่นแปลว่า สินค้าของคุณคุณภาพไม่เหมาะสมกับราคา คุณต้องอธิบายให้ได้ว่าสินค้าคุณดีพอสำหรับราคานี้ยังไง ดีกว่าสินค้ารุ่นที่ถูกกว่ายังไง
หรือคุณจะยืนขายโดยตรงที่ห้าง หรือตลาดนัด ขายให้ลค ที่เข้ามาสอบถาม ขายให้กับลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมา หรือที่ที่กลุ่มเป้าหมายคุณอยู่ ให้เอาคนขายล๊อตเตอรี่เป็นแบบอย่าง อย่าอายที่จะขาย อย่าอายที่จะโดนปฏิเสธ เคยเห็นคนขายล๊อตเตอรี่ถือแผงเดินขายตามสถานที่ต่างๆไหมละ คุณก็ต้องทำแบบนั้น ถ้าอยากเปลี่ยนสต๊อกเป็นเงินสด จริงๆ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นช่วงโควิดไปได้ สู้ๆ ^^

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น