วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565

ธรรมชาติสอนธรรมะเราตลอดเวลา

 ธรรมชาติสอนธรรมะเราตลอดเวลา

มีเด็กเกิดใหม่ มีคนแก่ ที่รพ.มีคนเจ็บ ที่งานศพมีคนตาย ใบไม้เคลื่อนไหว ลมพัดใบไม้ ล่วงหล่น
ใบไม้เขียว
ใบไม้แห้ง ใบไม้ที่อยู่กับต้น ใบไม้ที่กำลังล่วงลงดิน ใบไม้ที่อยู่บนดิน ใบไม้ที่โดนใส้เดือนเจาะ ใบไม้ที่กำลังสลายกลายเป็นเม็ดดิน ใบไม้ที่กลายเป็นดิน ใบไม้ที่หายไป ภูเขาที่ตั้งอยู่ ภูเขาที่กำลังโดนกลุ่มนายทุนทำลาย ภูเขาที่เป็นทุกข์ ภูเขาที่เปลี่ยนแปลง ภูเขาที่หายไป

แม้แต่จิตเราเอง ก็กำลังสอนเราอยู่ จิตที่ตั้งมั่น จิตที่หวั่นไหว จิตที่ไหลไปตามอารมณ์ จิตที่ไหลไปตามรูป แม้แต่สมาธิก็สอนเรา ขณะเราทำสมาธิ เห็นสมาธิที่ตั้งมั่น สมาธิที่มีนิมิต สมาธิที่ไม่มีนิมิตร สมาธิที่ไหลไป สมาธิที่เคลื่อนไหว สมาธิที่เป็นทุกข์ สมาธิที่เป็นสุข สมาธิที่เปลี่ยนแปลง สมาธิที่บังคับไม่ได้ สมาธิที่บังคับได้ สมาธิที่มีตัวตน สมาธิที่ไม่มีตัวตน

#ธรรมะ ธรรมดา ธรรมชาติ สิ่งนี้มีอยู่แล้วก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ 



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น